Vì sao du lịch Việt Nam đang dần mất điểm?

360

Vì sao du lịch Việt Nam đang dần mất điểm?

Hiện nay tại các tụ điểm du lịch trong nước tình trạng ăn xin chèo kéo, bán hàng giá trên trời hay ăn thịt chó là những nguyên nhân khiến du khách "một đi không trở lại" Việt Nam. 

Dù sở hữu những điểm đến tuyệt đẹp, các món ẩm thực thơm ngon rải rác ba miền hay có thái độ hiếu khách thân thiện, Việt Nam vẫn đang để mất dần lượng lớn du khách vì những ấn tượng không đẹp. Sự thật có thể phũ phàng, nhưng chỉ khi nhìn nhận thực tế thì du lịch Việt mới khởi sắc và phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là những nguyên do phổ biến lý giải vì sao nhiều khách nước ngoài chỉ đến Việt Nam một lần và không bao giờ trở lại. 

1. Nạn chèo kéo

Nạn chèo kéo

 

Nhiều Du khách nước ngoài đến Việt Nam thường trở thành “ miếng mồi béo bở” của những người buôn bán dạo, ăn xin hoặc bán vé số. Hình ảnh một du khách bị vây bởi 3 – 4 đứa trẻ xin tiền, bán kẹo cao su hay những người bán hàng không hề xa lạ với nhiều người. Dù du khách có từ chối lịch sự hoặc bỏ đi, những đứa trẻ vẫn bám theo và níu lại. Bất cứ du khách nào gặp cảnh này cũng đều cảm thấy khó chịu.

2. Giật đồ, móc túi

Giật đồ, móc túi

Đến Du lịch trong nước là dịp du khách nước ngoài thư giãn khám phá thắng cảnh Việt Nam. Thế nhưng nỗi ám ảnh của du khách chính là tình trạng bị giật đồ hay móc túi. Đối với vài du khách khi rơi vào tình huống này, tiền không phải là tất cả mà quan trọng hơn là những giấy tờ quan trọng, hộ chiếu hoặc những kỷ vật có giá trị về tinh thần. Đã có trường hợp du khách bị mất hết giấy tờ, tiền bạc và phải tốn nhiều thời gian để làm lại, khiến chuyến đi trờ thành một hành trình đầy khó chịu.

3. Bán giá thách

Bán giá thách

Như một quy luật “chặt chém”, những mặt hàng bày bán cho người nước ngoài luôn có giá cao hơn so với người trong nước. Nhiều du khách vì bất đồng ngôn ngữ, không biết cách trả giá nên thường mua một món đồ rẻ với giá rất đắt. Việc này tuy là thuận mua vừa bán nhưng đối với du khách vẫn không hề công bằng, nhất là khi món đồ họ thích giá thật sự chỉ bằng 1/3 giá mua.

4. Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường

 

Việt Nam chưa làm tốt công việc giữ gìn xanh, sạch, đẹp. Khi đến đất nước chúng ta, bên cạnh thái độ niềm nở của người dân, du khách nhanh chóng cảm nhận được sự xô bồ và không khí ô nhiễm. Lượng lớn xe máy lưu thông trên đường, vào mùa mưa thì nước ngập thành sông, trên đường đi đâu cũng nhìn thấy rác. Chưa kể đến tình trạng vô ý thức khi lái xe của người dân, khiến du khách không dám qua đường. 

5. Thịt chó

Thịt chó

Theo quan niệm phương tây chó là thú cưng đứng thứ 2 sau trẻ em trong danh sách yêu thương của gia đình. Tuy nhiên tại Việt Nam và một số nước Châu Á, thì thịt chó còn là món ăn khoái khẩu và có giá trị y học nhất định. Bên cạnh những vấn đề tranh cãi về ăn thịt chó, thì  việc ăn thịt chó của người dân trong mắt du khách phương tây khiến họ thực sư ngán ngẩm, thậm chí trở nên ác cảm không hề nhỏ. Qua sự khác biệt về quan điểm và văn hóa lớn như vậy, từ lâu loại thịt này đứng đầu những món không thể ăn được khi đến nước hình chữ S, điều đó đồng nghĩa với việc là hinh ảnh đất nước Việt Nam bị điểm trừ rất nặng trong ngành du lịch.

Hy vọng trong tương lai không xa Việt Nam sẽ có giải pháp khắc phục những yếu điểm trên đồng thời phát huy thế mạnh tiềm năng hơn nữa, để hoàn thiện phát triển ngành du lịch Việt Nam đang trên đà hội nhập.

Cập nhật lần cuối 13:58 09/04/2015

Mời bạn bình luận hoặc đặt câu hỏi về chủ đề này

Google+